5 วิธีป้องกันตัวง่าย ๆ จาก COVID – 19

จากข่าวการแพร่ระบาดของไวรัส COVID – 19 ด้วยความเป็นห่วงผู้ที่ต้องเดินทางไปตามที่สาธรณะต่าง ๆ ที่พื้นที่ที่ต้องเจอกับผู้คนเยอะ ๆ ไม่ว่าจะเป็นสถานที่ทำงาน ห้าง หรือแม้แต่งานอีเว้นท์ งานแต่งงานต่าง ๆ ที่เลี่ยงไม่ได้ วันนี้เราจะมาแนะนำให้รู้จัก 5 วิธีการป้อกันตัวเองเมื่อต้องออกไปเจอกับผู้คนกันค่ะ ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักกับไวรัส COVID – 19 กันก่อน

โคโรน่า หรือ COVID – 19 คือ

            เป็นเชื้อไวรัสที่เกิดขึ้นมานานแล้วเกิดจากสัตว์ป่า มีลักษณะคล้ายกับโรคซาร์สที่มาจากแมวป่าหรือชะมด และเมร์ส มาจากอูฐ และแพร่เข้ามาสู่คน COVID – 19 สามารถแพร่ได้โดยสารคัดหลังจากผู้ป่วย โดย COVID – 19 เกิดขึ้นครั้งแรกที่เมืองอู่ฮั่นประเทศจีนจากตลาดค้าขายสัตว์ป่าของเมืองอู่ฮั่น เกิดจากเชื้อโคโรนาในค้างคาว แพร่เชื้อมาสู่งู และแพร่ต่อมาสู่คนจากการรับประทานเนื้อสัตว์ป่า เชื้อไวรัสจะทำลายระบบทางเดินหายใจอย่างรุนแรง ทำให้เกิดอาการโรคปอดอักเสบ และอาจทำให้เสียชีวิตได้ โดยเฉพาะในกลุ่มผู้ที่มีสุขภาพไม่แข็งแรง อย่างเช่น เด็ก ผู้มีโรคประจำตัว หรือคนชรา

อาการเริ่มต้น

             เชื้อไวรัส COVID – 19 จะมีระยะฟักตัว 2 – 14 วัน โดยจะแพร่กระจายโรคเมื่อมีอาการแสดงแล้วเท่านั้น โดยผู้ป่วย 1 รายสามารถแพร่เชื้อให้คนอื่นได้เฉลี่ย 2 – 4 คน โดยจะมีอาการไข้ ไอ เจ็บคอ น้ำมูกไหล คัดจมูก หอบเหนื่อย แน่นหน้าอก เมื่อยเนื้อเมื่อยตัว ปวดศีรษะ อ่อนเพลีย ท้องเสีย คลื่นไส้ อาเจียน ความรุนแรงของโรคนี้แตกต่างกันออกไปในแต่ละบุคคลและร้ายแรงถึงขั้นเสียชีวิตได้

5 ข้อ วิธีการป้องกันการติดเชื้อไวรัส COVID – 19

1. ควรทานอาหารที่ปรุงสุกแล้ว งดอาหารดิบ และเนื้อสัตว์ป่า


health.mthai.com

2. ต้องใช้ช้อนกลาง เมื่อทานอาหารร่วมกับผู้อื่น

news.thaipbs.or.th

3. หมั่นล้างมือบ่อย ๆ ล้างให้สะอาด เพราะถือเป็นหนึ่งในวิธีช่วยป้องกันไวรัส COVID-19 ได้ดีที่สุดจาก #WHO

med.mahidol.ac.th

4. สวมใส่หน้ากากอนามัย หลีกเลี่ยงการอยู่ในสถานที่แออัด หรือมีมลภาวะเป็นพิษ

cigna.co.th

5. งดเดินทางไปยังพื้นที่เสี่ยงโรคระบาด

1000 Words / Shutterstock.com

สรุปข้อ 5 ง่าย ๆ สำหรับคนที่ต้องไปร่วมงานแต่งงานหรืองานที่ต้องเจอกับผู้คนเยอะ ๆ โดยไม่สามารถหลีกเลี่ยงด้วยการป้องกันตัวเอง ถือเป็นทางเลือกที่ดีและยังช่วยให้ไม่เกิดการแพร่กระจายมากขึ้นอีกด้วยค่ะ ช่วงนี้จึงอยากให้ทุกท่านดูแลสุขภาพกันด้วยนะคะ

ขอบคุณข้อมูลจาก

 www.si.mahidol.ac.th โรงพยาบาลศิริราช

ww2.bangkokhospital.com โรงพยาบาลหัวใจกรุงเทพ

http://www.sikarin.com/ โรงพยาบาลศิครินทร์

แชร์ให้เพื่อนดูด้วย

error: ขออภัย รูปภาพ-ข้อความ ในเว็บไซต์นี้ มีลิขสิทธิ์!