พานพิธีที่ใช้ในงานหมั้นและแต่งงานแบบไทยล้านนายุคสมัยปัจจุบัน

วันนี้ทีมบล็อกเกอร์ของเราจะมาแนะนำ พานพิธีที่ใช้ในในพิธีหมั้นและแต่งงานแบบไทยล้านนาในแบบประยุกต์ร่วมสมัยกันนะครับ มีพานอะไรบ้าง เรามาชมกันเลย…

พานบายศรีสู่ขวัญ
พานบายศรีแบบล้านนานั้นทำจากใบตอง และนำดอกไม้มาประดิษฐ์ โดยจะมีแบบชั้นเดียว และแบบสองชั้น ขึ้นอยู่กับความต้องการของเจ้าภาพ ในแต่ละพื้นที่จะใช้พานเดี่ยว บางพื้นที่จะใช้เป็นคู่ โดยพานบายศรีจะร่วมอยู่ในขบวนแห่เจ้าภาพ และนำมาแลกพานบายศรีกับเจ้าสาวเมือถึงบ้านเจ้าสาว ในพิธีการขั้นตอน “แลกพานบายศรี”
พานรองทองหมั้น
พานรองทองหมั้นนั้น ใช้สำหรับรองตลับที่มีทองคำอยู่ด้านใน เช่น ทองแท่ง สร้อยคอ กำไล ต่างหู สร้อยข้อมือ เป็นต้น ร่วมในขบวนแห่ขันหมาก เพื่อใช้นำไปสู่ขอว่าที่เจ้าสาว
พานรองแหวนหมั้น
พานรองแหวนหมั้นนั้น ถือว่าเป็นอีกพานที่เป็นไฮไลท์ เพราะต้องนำแหวนหมั้นวางลงไปในขณะที่นำไปสู่ขอว่าที่เจ้าสาว โดยปัจจุบันพานรองแหวนหมั้นจะนิยมทำ 2 พาน เพื่อนำใส่แหวนของว่าที่เจ้าสาว และแหวนของว่าที่เจ้าบ่าว เพื่อนำมาแลกแหวนสวมให้กันและกันในพิธีหมั้น
พานเมล็ดธัญพืชมงคล
ในปัจจุบันในพิธีการหมั้นนั้น จะนิยมโปรยข้าวตอกดอกไม้เพื่อให้ของหมั้น มีความเจริญเพิ่มพูน เพราะ ปัจจุบันนี้ หลังจากพิธีสู่ขอเรียบร้อย คุณแม่เจ้าสาว จะนิยมยกสินสอดให้กับคู่บ่าวสาวเพื่อเป็นทุนต่อการเริ่มต้นชีวิตคู่
พานหน่อกล้วยหน่ออ้อย
ปัจจุบันนั้นนิยม ทำพานหน่อกล้วยและหน่ออ้อยผูกรวมกันเป็นคู่
อ้อยหมายถึงความหวาน เพราะอ้อยนั้นมีรสชาติที่หวานหอม ส่วนต้นกล้วย นั้นหมายถึงความเจริญงอกงาม พูนสุข โดยต้นกล้วยต้นอ้อยที่นำมาในขบวนขันหมากนี้คู่บ่าวสาวจะต้องทำการปลูกร่วมกันเปรียบเสมือนเป็นการเสี่ยงทายอีกด้วย
เมื่อยุคสมัยเปลี่ยนไป แต่ทางด้านวัฒนธรรมที่เป็นเอกลักษณ์ล้านนายังคงอยู่ โดยญาติผู้ใหญ่ทั้งสองฝ่ายยังให้ความสำคัญต่อในช่วงพิธีการเป็นอย่างมาก โดยบางคู่อาจจะนำพานขนมมงคล พานผลไม้มงคล เข้าร่วมในพิธีก็ได้

เป็นอย่างไรบ้างครับสำหรับข้อมูลที่เกี่ยวกับการจัดเตรียมพานพิธีหมั้นและแต่งแบบล้านนา โดยภาพที่นำมาประกอบคือ พานพิธีที่ใช้ในพิธีหมั้นและแต่งงานแบบไทยล้านนาเหตุการณ์จริงของ ฮา-นี่ ออร์แกไนเซอร์

https://www.facebook.com/haaneecei/
สามารถติดตามข่าวสารได้อีกหนึ่งช่องทาง

หากคู่บ่าวสาวไม่ต้องการความยุ่งยาก สามารถปรึกษาทีมบล็อกเกอร์ของฮา-นี่ ออร์แกไนเซอร์ได้นะครับ โดยสอบถามข้อมูล 053-600575 หรือ คลิ๊ก www.haaneeorganizer.com

แชร์ให้เพื่อนดูด้วย

haanee_user
haanee_user

เจ้าของบริษัท

error: ขออภัย รูปภาพ-ข้อความ ในเว็บไซต์นี้ มีลิขสิทธิ์!