แต่งงานพิธีไทยแบบภาคเหนือ / ล้านนา

⠀⠀⠀⠀⠀⠀⠀⠀⠀⠀⠀⠀⠀⠀

⠀⠀⠀⠀⠀⠀⠀⠀⠀⠀⠀⠀⠀⠀

วันนี้ทาง Haa – Nee Organizer จะมาเล่าว่างานพิธีแบบล้านนามีอะไรยังไงบ้าง งานพิธีของเหนือจะมีกลิ่นอายของล้านนา มีความเป็นเอกลักษณ์อย่างยิ่ง จะมีการตกแต่งด้วยตุง โคมล้านนา และยังมีจ้ออีกด้วย ซึ่งจะช่วยเพิ่มความมีชีวิตชีวาให้กับในงานมากยิ่งขึ้นและยังมีความหมายดีๆแฝงอีกด้วย

⠀⠀⠀⠀⠀⠀⠀⠀⠀⠀⠀⠀⠀⠀

พิธีขอเขย

เป็นขั้นตอนแรกของงาน ฝ่ายเจ้าสาวจะต้องนำพานธูปเทียนไปทำพิธีขอเจ้าบ่าวกับทางฝั่งครอบครัวเจ้าบ่าวก่อนแต่งงาน เหมือนกับว่าเป็นการเชิญให้ทางฝั่งชายนำตัวเจ้าบ่าวไปเข้าร่วมพิธีให้ทันฤกษ์

พิธีแห่ขันหมาก

ฝ่ายเจ้าบ่าวจะตั้งขบวนขันหมากมาสู่ขอเจ้าสาว โดยแห่แบบล้านนาจะมีวงปี่กลองและนางรำนำขบวน และตามมาด้วยผู้ถือพานขันหมาก ผ่านประตูเงินประตูทอง และฝ่ายเจ้าบ่าวต้องมีการนำซองเงินมาให้แก่คุณแม่ฝ่ายเจ้าสาว ถือว่าเป็นค่าตอบแทนค่าน้ำนมและเปิดทางให้ไปหาเจ้าสาวเจ้าสาว เพื่อเป็นการตอบแทนค่าน้ำนม และขอให้เปิดทางเพื่อเข้าไปรับตัวเจ้าสาวที่อยู่ด้านใน

พิธีการเรียกขวัญ / ผูกข้อมือ

ทางภาคเหนือจะเรียกว่า พิธีฮ้องขวัญ เป็นความเชื่อในโบราณว่า ขวัญจะอยู่กับตัวคอยดูแลปกป้องเรา นำพาความโชคดีมาให้แก่เรา โดยจะการเรียกขวัญให้แก่เจ้าบ่าวเจ้าสาว โดยผู้ทำพิธีจะต้องเป็นอาจาร์ยหรือผู้ใหญ่ที่เราเคารพนับถือ จะเริ่มโดยจากการผูกข้อมือ โดยมีความหมายว่าผูกดวงเข้ากัน โดยให้ญาติผู้ใหญ่ร่วมอวยพร ฝ่ายเจ้าสาวจะผูกมือซ้าย เจ้าบ่าวผูกข้างขวา โดยผูกเสร็จแล้วแขกและญาติผู้ใหญ่จะต้องใส่เงินลงไปในขันสลุงให้แก่เจ้าบ่าวเจ้าสาวอีกด้วย

พิธีการส่งตัว

ผู้ใหญ่จะมีการผูกข้อมือของบ่าวสาวให้ติดกัน โดยมีประธานของพิธีมาจูงมือบ่าวสาวเข้าหอ พร้อมกันก็จะให้ยกบายศรีและขันสลุงใส่เงินเข้ามาด้วย โดยทำพิธีนี้จะให้ทางฝั่งพ่อแม่เป็นฝ่ายนอนเป็นตัวอย่างให้กับบ่าวสาว และให้บ่าวสาวนอนลงพอเป็นพิธี และรับคำอวยพรจากแขกผู้ใหญ่เป็นอันเสร็จพิธีทั้งหมด

⠀⠀⠀⠀⠀⠀⠀⠀⠀⠀⠀⠀⠀⠀

มีเอกลักษณ์มากๆสำหรับพิธีแบบล้านนา อาจจะมีบางพิธีที่เหมือนกับภาคกลาง แต่บางอย่างก็จะมีกิมมิคเล็กๆที่ไม่เหมือนกลาง เช่น จะผูกข้อมือแทนรดน้ำสังข์ หรือมีกาดหมั้ว หรือมีการตกแต่งที่ให้ความเป็นล้านนามากกว่า ท่านใดสนใจการแต่งงานแบบภาคเหนือล้านนาแบบนี้ ติดต่อเราได้ที่ Tel: 053-600575 หรือ http://www.haaneeorganizer.com 

⠀⠀⠀⠀⠀⠀⠀⠀⠀⠀⠀⠀⠀⠀

ขอบคุณข้อมูลจาก : www.villadebua.com⠀⠀⠀⠀⠀⠀

แชร์ให้เพื่อนดูด้วย

error: ขออภัย รูปภาพ-ข้อความ ในเว็บไซต์นี้ มีลิขสิทธิ์!