พิธีร่วมเรียงเคียงหมอน คืออะไร ?

⠀⠀⠀⠀⠀⠀⠀⠀⠀⠀⠀⠀⠀

วันนี้ทาง Haa –Nee Organizer จะมาเล่าพิธีที่อยู่กับเรามานาน ซึ่งเป็นพิธีที่ที่จะช่วยเสริมศิริมงคลให้แก่ชีวิตคู่ที่ดี ใครอยากรู้ มาดูกันเลย

⠀⠀⠀⠀⠀⠀⠀⠀⠀⠀

พิธีนี้เรียกว่า พิธีปูที่นอน มีอีกชื่ออย่างคือ พิธีร่วมเรียงเคียงหมอน เป็นส่วนสุดท้ายของพิธี สิ่งที่ต้องมีคือ ที่อยู่ของคู่บ่าวสาวที่จะอยู่ร่วมเป็นครอบครัวกัน หรือเรียกว่า เรือนหอ

ในสมัยก่อน เจ้าบ่าวจะดูแลรับผิดชอบเรือนหอ เจ้าสาวจะรับผิดชอบเรื่อง ของตกแต่งเรือนหอ เตียง ที่นอน ตู้ แต่ในปัจจุบันจะมีการเปลี่ยนไปตามกาลเวลาและความเหมาะสม เนื่องจากบางคู่อาจจะไม่ได้แต่งในบ้านของจนเอง อาจจะทำให้ลำบาก จึงมีการปรับขั้นตอนให้เหลือเฉพาะส่วนสำคัญ

⠀⠀⠀⠀⠀⠀⠀⠀⠀⠀⠀⠀⠀⠀

ขั้นตอนพิธีปูที่นอน

Credit : weddingtoknow

พ่อแม่ฝ่ายเจ้าสาว จะเชิญคู่สามีภรรยาที่เคารพนับถือ มีชีวิตครอบครัวราบรื่น อยู่ด้วยกันจนแก่และมีลูกหลาน มาทำหน้าที่ปูนอนให้คู่บ่าวสาวเพื่อเป็นศิริมงคลแก่คู่บ่าวสาว ให้เป็นเหมือนคู่สามีภรรยาที่พวกเขาเชิญมา ⠀⠀

⠀⠀⠀⠀⠀⠀⠀⠀⠀⠀⠀⠀

Credit : lekphanumas

โดยผู้ใหญ่ที่ทำพิธีจะเป็นผู้จัดเรียงหมอน 2 ใบ ปัดที่นอนพอเป็นพิธี และหลังจากนั้นก็จะจัดวางข้าวของประกอบพิธีลงบนที่นอน ได้แก่ หินบดยา หมายถึงความหนักแน่น ไม้เท้า หมายถึง อายุยืน ฟักเขียว หมายถึง อยู่เย็นเป็นสุข แมวคราว หมายถึง ให้อยู่กับเหย้าเฝ้ากับเรือน ไม่ไปเที่ยวเตร่ที่ไหน พานใส่ถุงข้าวเปลือก งา ถั่วทองหรือเขียว หมายถึง ความเจริญ ขันใส่น้ำฝน หมายถึง ความเย็นสดขื่น สามัคคี ไก่ขาว หมายถึง ความขยัน ขันน้ำมนต์ พร้อมที่พรมน้ำมนต์ ขันบรรจุข้าวตอกดอกไม้ ดอกรัก มะลิ กุหลาบ หรือบางที่จะมีการเพิ่มถุงเงินทอง

⠀⠀⠀⠀⠀⠀⠀⠀⠀⠀⠀⠀⠀⠀

Credit : st.tropez.thailand

หลังจากจัดของเสร็จ ผู้ใหญ่ทั้งคู่จะนอนลงบนเตียงนั้น หญิงจะนอนฝั่งซ้าย ชายจะนอนทางขวา แล้วจะกล่าวคำอวยพรต่อชีวิตคู่ ลุกจากเตียง เป็นอันจบพิธี

⠀⠀⠀⠀⠀⠀⠀⠀⠀⠀⠀⠀⠀⠀

เรื่องที่เล่ามาเป็นความเชื่อของคนสมัยก่อน ในปัจจุบันยังเห็นอยู่ เป็นสิ่งที่น่าภาคภูมิใจอย่างมากที่ยังคงเห็นคนรุ่นใหม่ยังเคารพนับถือพิธีนี้ ใครมีแพลนจัดงานแต่ง ติดต่อเราได้ทาง Tel: 053-600575 หรือ http://www.haaneeorganizer.com

⠀⠀⠀⠀⠀⠀⠀⠀⠀⠀⠀⠀⠀⠀

ขอบคุณข้อมูลจาก : thathitaplanner

แชร์ให้เพื่อนดูด้วย

error: ขออภัย รูปภาพ-ข้อความ ในเว็บไซต์นี้ มีลิขสิทธิ์!