พิธีการแต่งงานแบบคริสต์ ทำอย่างไรบ้าง ?

⠀⠀⠀⠀⠀⠀⠀⠀⠀⠀⠀⠀⠀⠀

เราอยู่ในประเทศที่เปิดรับความแตกต่างที่หลากหลาย ทั้งเรื่องเพศ การแต่งกาย ศาสนาที่นับถือ วันนี้ทาง Haa- Nee Organizer ได้มีการจัดพิธีงานแต่งแบบคริสต์ให้ทุกคนได้อ่านกันค่ะ

⠀⠀⠀⠀⠀⠀⠀⠀⠀⠀⠀⠀⠀⠀

อย่างแรกที่เราต้องทราบไว้คือ ศาสนาคริสต์มี 2 นิกาย คาทอลิก กับ โปเตสแตนท์ ซึ่งรายละเอียดในพิธีจะแตกต่างกันเล็กน้อย คือ ถ้าเป็นของคาทอลิก ต้องจัดงานในโบสถ์เท่านั้น และผู้ประกอบพิธีจะต้องเป็นบาทหลวงเท่านั้น แต่โปรเตสแตนต์ ไม่จำเป็นต้องในโบสถ์และผู้ประกอบพิธีจะเป็นศิษยาภิบาล แต่ลำดับในการแต่งงานจะไม่แตกต่างกัน

⠀⠀⠀⠀⠀⠀⠀⠀⠀⠀⠀⠀⠀⠀

ขั้นตอนที่ 1

Credit : theknot

พอแขกมากันครบแล้ว งานก็จะเริ่มต้นจากการจุดเทียน 2 คน ที่แท่นบูชาเพื่อเริ่มพิธี คนที่จุดจะนิยมเป็นเด็กผู้ชาย 1 เด็กผู้หญิง 1 หรือจะเป็นชายชาย หญิงหญิงก็ได้ หรือจะไม่ใช่เด็ก เพราะไม่ได้จำกัดอายุ

ขั้นตอนที่ 2

Credit : Pinterest

หลังจากที่จุดเทียนเสร็จ ก็จะมีการบรรเลงเพลงจากวงดนตรี เพื่อต้อนรับเจ้าสาวที่จะเข้ามาในงานนั่นเอง

ขั้นตอนที่ 3

Credit : Pinterest

ในตอนที่เพลงดังขึ้น เจ้าสาวจะเข้ามาพร้อมกับขบวนเด็กโปรยดอกไม้ เด็กถือพระคัมภีร์ เด็กถือแหวน และตามด้วยเพื่อนเจ้าสาว โดยขบวนจะอยู่ข้างหน้าเจ้าสาว และเจ้าสาวก็จะคล้องแขนพ่อเดินเข้าพิธี

ขั้นตอนที่ 4

Credit : Pinterest

หลังจากพ่อส่งตัวเจ้าสาวให้เจ้าบ่าวเสร็จแล้ว บาทหลวงหรือศิษยาภิบาลจะอ่านภัมภีร์ให้เจ้าบ่าวเจ้าสาวฟัง ซึ่งเนื้อหาในคัมภีร์นั้นจะเกี่ยวกับชีวิตคู่ หน้าที่ในฐานะสามีภรรยาที่ต้องปฏิบัติต่อกันเมื่อตกลงเป็นสามีภรรยากันแล้ว

ขั้นตอนที่ 5

Credit : Pinterest

ต่อไปคู่บ่าวสาวก็จะทำการพูดคำปฏิญาณ เป็นคำสัญญากันว่าจะรักและซื่อสัตย์ต่อกัน ในยามสุขและทุกข์

ขั้นตอนที่ 6

Credit : Pinterest

ต่อไปคือการแลกแหวนแต่งงาน เจ้าบ่าวจะเป็นฝ่ายสวมแหวนให้เจ้าสาวก่อน และตามด้วยเจ้าสาวสวมแหวนให้เจ้าสาวกลับ ส่วนมากจะนิยมใช้แหวนที่ไม่มีรอยต่อ เพราะมีความเชื่อว่าจะมีความรักที่ยาวนานตลอดไป

ขั้นตอนที่ 7

Credit : Pinterest

สวมแหวนเสร็จแล้ว บาทหลวงหรือศิษยาภิบาลก็จะประกาศว่าเจ้าบ่าวเจ้าสาวเป็นสามีภรรยากันแล้ว หลังจากนั้นจะมีการลงชื่อเพื่อเป็นหลักฐานว่าเจ้าบ่าวเจ้าสาวคู่นี้ได้มาแต่งงานกันที่โบสถ์นี้

ขั้นตอนที่ 8

Credit : Pinterest

และสุดท้ายของพิธีคือการจุดเทียน เจ้าบ่าวเจ้าสาวจะจุดเทียนพร้อมกัน เจ้าบ่าวจะจุดเทียนทางซ้าย เจ้าสาวจุดเทียนทางขวา และมาจุดตรงกลางพร้อมกัน หลังจากจุดเทียนเสร็จ บาทหลวงหรือศิษยาภิบาลจะขอพรให้คู่บ่าวสาว และประกาศการสร้างครอบครัวอย่างเป็นทางการ และเป็นอันเสร็จ

⠀⠀⠀⠀⠀⠀⠀⠀⠀⠀⠀⠀⠀⠀

ยังไม่จบ จะมีผู้คนที่รอคอยการโยนช่อดอกไม้จากเจ้าสาว เพราะมีความเชื่อว่า คนที่ได้ช่อดอกไม้จากเจ้าสาวต่อ เป็นจะเจ้าสาวคนต่อไป

⠀⠀⠀⠀⠀⠀⠀⠀⠀⠀⠀⠀⠀⠀

⠀⠀⠀⠀⠀⠀⠀⠀⠀⠀⠀⠀⠀⠀

แต่งงานแบบคริสต์ เป็นที่ฮิตมากๆในไทย เพราะพิธีไม่ยุ่งยาก แต่การแต่งแบบไทยก็ดูมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เพราะยังไงทั้งคู่ก็มีความศักดิ์สิทธิ์เหมือนกัน ถ้าคุณเลือกไม่ได้ว่าแบบไหนเข้ากับคุณ ให้ทาง Haa – Nee Organizer ช่วยได้นะคะ ติดต่อเราทาง Tel: 053-600575 หรือ http://www.haaneeorganizer.com

⠀⠀⠀⠀⠀⠀⠀⠀⠀⠀⠀⠀⠀⠀

ขอบคุณข้อมูลจาก : www.manitawedding.com

แชร์ให้เพื่อนดูด้วย

error: ขออภัย รูปภาพ-ข้อความ ในเว็บไซต์นี้ มีลิขสิทธิ์!