มนตร์เสน่ห์ชุดล้านนา

หากจะให้พูดถึงชุดล้านนา ชุดพื้นเมืองของคนภาคเหนือคงจะหนีไม่พ้นนึกถึงการนุ่งผ้าซิ่น ห่มสไป กางเกงสะดอ เหมือนอย่างในเรื่องกลิ่นกาสะลอง หรือรากนครา ดูช่างเป็นความงามที่หวนนึกถึงอดีต แต่ใครจะรู้ว่าชุดล้านนาเหล่านี้สามารถประยุกต์เข้ากับสมัยปัจจุบันได้หลากหลายจนน่าทึ่ง เมื่อเกิดความคิดที่จะนำผ้าซิ่นหรือลวดลายเก่า ๆ นั้นมาประยุกต์เข้ากับเสื้อผ้าในสมัยปัจจุบัน จะเห็นได้จากดารามากกมายที่หันมาใส่เสื้อผ้าล้านนาไม่ว่าจะเป็นชุดล้านนาแบบดั้งเดิมหรือแบบประยุกต์ พอใส่แล้วกลับสามารถดึงความสวยงามให้เข้ากับปัจจุบันได้อย่างไม่รู้สึกขัดใจ แถมยังเป็นการส่งเสริมและอนุรักษ์ผ้าล้านนาไทยอีกด้วย นอกจากนี้ยังสามารถแต่งตัวได้หลากหลายโอกาศโดยไม่รู้สึกถึงความแตกต่างของช่วงเวลาหรือเทศกาล

ชุดล้านนาแบบดั้งเดิม

ชุดล้านนาแบบดั้งเดิมที่ดาราหลายท่านหันมาใส่กันให้ความรู้สึกร่วมสมัยไม่มีเอ้าท์ แถมยังรู้สึกได้ถึงความอ่อนช้อยของชุดล้านนาที่ไม่ใช่แค่ใส่เพื่อไปวัดเท่านั้น แต่ยังสามารถใส่ไปเที่ยวตามสถานที่ต่าง ๆ ได้อีกด้วย แถมยังมีให้เลือกใส่ได้หลากหลายแบบไม่ว่าจะเป็นเสื้อปั้ด (ป้าย) พื้นเมืองแขนยาว แขนสั้น หรือแขนกุด และยังมีซิ่นหลายแบบจากหลายจังหวัดไม่ว่าจะเป็นซิ่นตีนจกแม่แจ่มจากเชียงใหม่ ผ้าไหมยกดอกของลำพูน ผ้าซิ่นไทลื้อ ที่มีลวดลายแบบดั้งเดิมหรือจะเป็นลายที่คิดค้นขึ้นมาใหม่ ถือเป็นมนต์เสน่ห์อย่างหนึ่งที่ยังคงอยู่กับชุดล้านนาที่ไม่เก่าไปตามยุคสมัย

ชุดล้านนาแบบประยุกต์

ชุดล้านนาแบบประยุกต์นั้นเรียกได้มีว่าเป็นการดัดแปลงรูปแบบเสื้อผ้าดั้งเดิมของล้านนาให้เข้ากับแนวเสื้อผ้าในปัจจุบันมากขึ้นสามารถ mix and match กับกางเกงยีน ใส่เป็นเสื้อคลุม รวมถึงชุดเดรส หรือจะเป็นเซ็ตทั้งเสื้อและกางเกงที่ยังคงความเป็นล้านนาแต่เป็นแบบล้านนาที่ร่วมสมัยมากขึ้น ดึงความเป็นล้านนาออกมาได้อย่างลึกซึ้งฉีกความเป็นล้านนาแบบดั่งเดิมออกมาให้ผู้คนได้รู้จักว่าผ้าล้านนาไม่ได้มีแต่แบบเรียบ ๆ เสมอไป แต่สามารถตัดเย็บให้มีลูกเล่นสีสันสามารถแต่งตัวได้หลากหลายแบบ ทำให้รู้สึกสนุกกับการแต่งตัวสไตล์สาวเหนือได้ไม่มีเบื่อกันเลยค่ะ

ชุดแบบชาวเขาที่นำมาประยุกต์ให้เป็นเดรสเปิดไหล่ เสื้อคลุมทรงกิโมโน หรือจะเป็นกระโปร่งยาวก็ดูเก๋ไก๋ไปอีกแบบ

เสื้อพื้นเมืองยังสามารถใส่คู่กับกางเกงแทนผ้าซิ่นได้ หรือเป็นแบบเกาะอกเสริมให้เป็นสาวเท่ทันสมัยได้อีกด้วย

หรือจะเป็นชุดล้านนาประยุกต์แบบใหม่ที่ออกแบบมาให้ใส่ได้ง่ายและใส่ได้ทุกสถานการณ์  

หรือจะนัดร่วมตัวกันใส่เป็นแก๊งกับเพื่อน ๆ ก็ดูสนุกไปอีกแบบนะคะ

เป็นอย่างไรบ้างคะ กับชุดล้านนาทั้งสไตล์ดั้งเดิมหรือสไตล์ประยุกต์ของสาวเหนือ มีเสื้อผ้าหลากหลายแบบที่สามารถแต่งตามได้ไม่ยากเลยหากใครอยากจะลองเป็นสาวเหนือเหมือนกับเขาบ้าง ทางฮานี่ – ออแกไนซ์มีชุดแบบล้านนาแบบดั้งเดิมให้เช่า สามารถติดต่อกับทีมบล็อกเกอร์ ฮา-นี่ ออร์แกไนเซอร์ของเราได้ หรือติดต่อเราได้ที่ tel.053-600575 หรือทาง www.haaneeorganizer.com ค่ะ

แชร์ให้เพื่อนดูด้วย

error: ขออภัย รูปภาพ-ข้อความ ในเว็บไซต์นี้ มีลิขสิทธิ์!